BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Số: 2325/CT-BGDĐT
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc
lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà
Nội, ngày 28 tháng 6 năm 2013
|
CHỈ THỊ
Về việc
chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương
trình lớp 1
Dạy học theo nội
dung chương trình lớp 1 (chủ yếu là dạy
tập viết và tính toán) cho trẻ em tuổi mẫu giáo (sau
đây gọi là dạy học trước chương
trình lớp 1), xảy ra ở một số địa
phương, đang là vấn đề gây bức xúc trong xã
hội. Dạy học trước chương trình lớp
1 là phản khoa học, gây khó khăn trong việc tổ
chức dạy học lớp 1, vì sẽ làm trẻ chủ
quan, giảm hứng thú học tập khi vào
học lớp 1, ảnh hưởng không tốt đến
quá trình phát triển tâm sinh lý của trẻ, nhất là khi
người dạy có phương pháp sư phạm không
tốt.
Để tiếp tục quán
triệt, thực hiện Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT
ngày 16 tháng 5 năm 2012 của Bộ Giáo dục và Đào
tạo ban hành quy định về dạy thêm, học thêm,
nhằm chấm dứt tình trạng dạy học trước chương
trình lớp 1, Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo yêu cầu các sở giáo dục và
đào tạo, các đơn vị thuộc Bộ triển
khai ngay một số công việc sau:
1. Đối
với các sở giáo dục và
đào tạo
a)
Chỉ đạo các phòng giáo dục và
đào tạo, các trường tiểu học, các cơ
sở giáo dục mầm non trên địa bàn phối
hợp với chính quyền địa phương, các
cơ quan truyền thông đẩy mạnh các hình
thức tuyên truyền để cha mẹ học sinh và xã
hội nhận thức đúng đắn về tác hại
của việc dạy học trước chương
trình lớp 1, không cho trẻ học trước
chương trình lớp 1; nghiêm cấm giáo viên tổ
chức hoặc tham gia dạy học trước chương
trình lớp 1.
b) Chỉ
đạo các trường tiểu học công bố các
giải pháp đảm bảo chất lượng của
nhà trường để cha mẹ học sinh yên tâm. Thực hiện nghiêm túc quy
định của chương trình lớp 1, nhất là
về nội dung dạy học và chuẩn kiến
thức, kĩ năng; đảm bảo dạy cho tất
cả học sinh từ những bài học đầu tiên,
không bỏ qua bất kỳ bài học nào. Ưu tiên lựa chọn,
đồng thời động viên, khen thưởng giáo
viên có kinh nghiệm, tận tụy, yêu thương trẻ
dạy lớp 1. Đặc biệt quan tâm giúp đỡ những
học sinh gặp khó khăn trong học tập; nghiêm
cấm việc yêu cầu học sinh làm các bài tập
hoặc thực hiện các hoạt động vượt
quá yêu cầu chuẩn kiến thức, kĩ năng.
Tăng
cường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày
để giáo viên có thời gian tổ chức cho học
sinh hoàn thành các yêu cầu học tập hoặc tham gia các
hoạt động giáo dục trong nhà trường tùy theo
khả năng của nhà trường và địa
phương.
Thực
hiện đánh giá học sinh lớp 1 theo hướng động
viên, khuyến khích, ghi nhận sự tiến bộ
hằng ngày của từng học sinh; hướng
dẫn tận tình, chu đáo học sinh cách ngồi đúng
tư thế, cách cầm bút, đặt vở, từng
bước biết đọc, biết viết, làm tính
toán…, giúp học sinh cảm thấy tự tin và vui thích
đối với các hoạt động học tập. Giáo
viên không được có biểu hiện so sánh giữa các
học sinh, chê trách học sinh trong bất kỳ hoàn
cảnh nào, với bất kỳ động cơ nào. Các
trường tiểu học thực hiện nghiêm
túc việc tuyển sinh đầu cấp theo quy
định; tuyệt đối không tổ chức thi
tuyển học sinh vào lớp 1.
c) Chỉ đạo các cơ sở giáo
dục mầm non phối hợp với các cấp, các ngành
huy động tối đa trẻ 5 tuổi đến
trường; thực hiện nghiêm túc Chương trình giáo
dục mầm non dành cho trẻ theo từng độ
tuổi; Tuyệt đối không tổ chức dạy
trước chương trình lớp 1 cho trẻ; không yêu
cầu trẻ tập tô, tập viết chữ; đồng
thời, hướng dẫn, tư vấn cho các bậc cha
mẹ về các biện pháp chăm sóc, giáo dục trẻ
phát triển toàn diện, chuẩn bị tâm thế sẵn
sàng đi học lớp 1.
d) Chỉ
đạo các phòng giáo dục và đào tạo tăng
cường quản lý các cơ sở giáo dục mầm
non, các trường tiểu học và các cơ sở
dạy thêm ngoài nhà trường tuyệt đối không
dạy học trước chương trình lớp 1.
đ) Tham mưu, phối hợp với chính
quyền các cấp, các cơ quan liên quan tăng
cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ
sở giáo dục, tổ chức, cá nhân vi phạm. Quy rõ
trách nhiệm của cơ quan quản lý giáo dục,
hiệu trưởng và giáo viên liên quan đến việc
dạy học trước chương trình lớp 1. Hiệu
trưởng nhà trường chịu trách nhiệm quản
lý, kiểm tra, xử lý nghiêm và kịp thời theo thẩm
quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm
quyền xử lý các sai phạm về dạy học trước
chương trình lớp 1 theo quy định.
e) Tích cực tham mưu với UBND
tỉnh, thành phố quy hoạch xây dựng các cơ sở
giáo dục mầm non, tiểu học tại địa
phương, từng bước khắc phục tình
trạng số lượng học sinh trên lớp cao
hơn so với quy định ở một số thành
phố lớn, nơi có mật độ dân số cao,
để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất
lượng giáo dục trên địa bàn.
2. Đối
với các đơn vị thuộc Bộ Giáo
dục và Đào tạo
Tập trung chỉ đạo,
hướng dẫn các địa phương thực
hiện nghiêm túc kỷ cương nền nếp dạy
học, nội dung chương trình giáo dục mầm non,
tiểu học; các giải pháp nâng cao chất
lượng giáo dục.
a) Vụ Giáo dục Mầm
non: Chỉ đạo,
hướng dẫn các địa phương thực
hiện nghiêm túc, có chất lượng
chương trình giáo dục mầm non; sử dụng
đa dạng các hình thức và phương pháp chăm
sóc, giáo dục trẻ phù hợp với đặc
điểm tâm sinh lý lứa tuổi và điều kiện
thực tiễn của địa phương; tuyên
truyền, phổ biến đến các bậc cha mẹ
trẻ các kiến thức, kỹ năng chăm sóc giáo
dục trẻ tại gia đình, chuẩn bị tâm thế
cho trẻ vào lớp 1.
b) Vụ Giáo dục Tiểu học: Chỉ
đạo, hướng dẫn các địa phương
thực hiện kỷ cương nền nếp trong
dạy học; thực hiện nghiêm túc, đảm bảo
chất lượng chương trình lớp 1, đổi
mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh
giá học sinh lớp 1.
c)
Thanh tra Bộ chủ trì tổ chức thanh tra
và hướng dẫn, chỉ đạo thanh tra
giáo dục các cấp tiến hành thanh tra, kiểm
tra, xử lý nghiêm các trường
hợp vi phạm dạy trước chương
trình lớp 1.
3. Tổ chức
thực hiện
Giám đốc sở giáo
dục và đào tạo có trách nhiệm tổ chức,
triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này, báo
cáo nhanh kết quả thực hiện (kể cả trong
dịp hè) về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua
Vụ Giáo dục Tiểu học) cho đến khi chấm
dứt hoàn toàn tình trạng d&77841;y học trước chương
trình lớp 1 trên địa bàn.
Vụ Giáo dục Tiểu
học chủ trì phối hợp với Vụ
Giáo dục Mầm non và các đơn vị
liên quan lập kế hoạch chỉ đạo, kiểm
tra, giám sát việc triển khai thực
hiện Chỉ thị của các địa
phương, tổng hợp hàng tháng báo
cáo Bộ trưởng kết quả triển khai
Chỉ thị trong cả nước.
Chỉ thị này
được phổ biến đến tất
cả cán bộ công chức, viên chức
ở các cấp quản lý giáo dục,
nhà giáo ở các cơ sở giáo
dục mầm non, các trường tiểu học
trong cả nước và các đơn vị
liên quan để tổ chức quán triệt
và thực hiện.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chủ
tịch nước (để b/c);
- Văn phòng Chính
phủ (để b/c);
- Văn phòng Quốc
hội (để b/c);
- Ủy ban VHGDTNTN&NĐ
của Quốc hội (để b/c);
- Ban Tuyên giáo TW
(để b/c);
- Bộ trưởng
Phạm Vũ Luận (để b/c);
- Các Thứ
trưởng (để p/h chỉ đạo);
- UBND tỉnh, TP
trực thuộc TW (để p/h);
- Các sở GD&ĐT
(để thực hiện);
- Công báo;
- Website Chính phủ;
- Website Bộ
GD&ĐT;
- Lưu : VT, Vụ
GDTH.
|
KT. BỘ
TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thị
Nghĩa
(đã kí)
|
|