( Ngày tạo :
29-09-2016
; lượt xem :
1,010
)
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số: 22/2016/TT-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày 22 tháng 9 năm 2016
|
THÔNG TƯ
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định
đánh giá học sinh tiểu học
ban
hành kèm theo Thông tư số
30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
Căn cứ Nghị định số 36/2012/NĐ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ
quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang
Bộ;
Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP ngày 19 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ
về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và
Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ
quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục; Nghị
định số 31/2011/NĐ-CP ngày 11 tháng 5 năm 2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung
một số điều của Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính
phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục; Nghị
định số 07/2013/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ về việc sửa đổi
điểm b khoản 13 Điều 1 của Nghị định số 31/2011/NĐ-CP ngày 11 tháng 5 năm 2011
của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày
02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một
số điều của Luật Giáo dục;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học,
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư sửa
đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8
năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một
số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
1. Sửa đổi, bổ sung tên Điều
4 và khoản 1, khoản 3 Điều 4 như
sau:
a) Sửa đổi, bổ sung tên Điều 4 như
sau:
“Điều 4. Yêu cầu đánh giá”
b) Sửa đổi, bổ sung khoản 1, khoản 3 Điều 4 như sau:
“1. Đánh
giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố
gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất
khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan.”
“3. Đánh giá
thường xuyên bằng nhận xét, đánh giá định kì bằng điểm số kết hợp với nhận xét;
kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, trong đó đánh giá của
giáo viên là quan trọng nhất.”
2. Sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 5 như sau:
“2. Đánh giá sự hình thành và phát
triển năng lực, phẩm chất của học sinh:
a)
Năng lực: tự phục vụ, tự quản; hợp tác; tự học và giải quyết vấn đề;
b)
Phẩm chất: chăm học, chăm làm; tự tin, trách nhiệm; trung thực, kỉ luật; đoàn
kết, yêu thương.”
3. Sửa đổi, bổ sung Điều 6 như sau:
“Điều 6. Đánh giá thường xuyên
1.
Đánh giá thường xuyên là đánh giá trong quá trình học tập, rèn luyện về kiến
thức, kĩ năng, thái độ và một số biểu hiện năng lực, phẩm chất của học sinh,
được thực hiện theo tiến trình nội dung của các môn học và các hoạt động giáo
dục. Đánh giá thường xuyên cung cấp thông tin phản hồi cho giáo viên và học
sinh nhằm hỗ trợ, điều chỉnh kịp thời, thúc đẩy sự tiến bộ của học sinh theo
mục tiêu giáo dục tiểu học.
2. Đánh giá
thường xuyên về học tập:
a) Giáo viên
dùng lời nói chỉ ra cho học sinh biết được chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa
chữa; viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của học sinh khi cần thiết, có
biện pháp cụ thể giúp đỡ kịp thời;
b) Học sinh
tự nhận xét và tham gia nhận xét sản phẩm học tập của bạn, nhóm bạn trong quá
trình thực hiện các nhiệm vụ học tập để học và làm tốt hơn;
c) Khuyến
khích cha mẹ học sinh trao đổi với giáo viên về các nhận xét, đánh giá học sinh
bằng các hình thức phù hợp và phối hợp với giáo viên động viên, giúp đỡ học
sinh học tập, rèn luyện.
3. Đánh giá
thường xuyên về năng lực, phẩm chất:
a) Giáo viên căn cứ
vào các biểu hiện về nhận thức, kĩ năng, thái độ của học sinh ở từng năng lực,
phẩm chất để nhận xét, có biện pháp giúp đỡ kịp thời;
b) Học sinh
được tự nhận xét và được tham gia nhận xét bạn, nhóm bạn về những biểu hiện của
từng năng lực, phẩm chất để hoàn thiện bản thân;
c) Khuyến khích cha mẹ học sinh trao đổi, phối hợp với
giáo viên động viên, giúp đỡ học sinh rèn luyện và phát triển năng lực, phẩm chất.”
4. Sửa đổi, bổ sung Điều 10 như sau:
“Điều 10. Đánh giá định kì
1. Đánh giá định kì là đánh giá kết quả giáo dục của học
sinh sau một giai đoạn học tập, rèn luyện, nhằm xác định mức độ hoàn thành nhiệm
vụ học tập của học sinh so với chuẩn kiến thức, kĩ năng quy định trong chương
trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và sự hình thành, phát triển năng lực, phẩm
chất học sinh.
2. Đánh giá
định kì về học tập
a) Vào giữa
học kì I, cuối học kì I, giữa học kì II và cuối năm học, giáo viên căn cứ vào
quá trình đánh giá thường xuyên và chuẩn kiến thức, kĩ năng để đánh giá học
sinh đối với từng môn học, hoạt động giáo dục theo các mức sau:
- Hoàn thành
tốt: thực hiện tốt các yêu cầu học tập của môn học hoặc hoạt động giáo dục;
- Hoàn thành:
thực hiện được các yêu cầu học tập của môn học hoặc hoạt động giáo dục;
- Chưa hoàn
thành: chưa thực hiện được một số yêu cầu học tập của môn học hoặc hoạt động
giáo dục;
b) Vào cuối học kì I và cuối năm
học, đối với các môn học: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Ngoại
ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc có bài kiểm tra định kì;
Đối với lớp 4, lớp 5, có thêm bài kiểm tra định kì môn
Tiếng Việt, môn Toán vào giữa học kì I và giữa học kì II;
c) Đề kiểm tra định kì phù hợp chuẩn kiến thức, kĩ
năng và định hướng phát triển năng lực, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế
theo các mức như sau:
- Mức 1: nhận biết, nhắc lại được kiến thức, kĩ năng đã học;
- Mức 2: hiểu kiến thức, kĩ năng đã học, trình bày, giải
thích được kiến thức theo cách hiểu của cá nhân;
- Mức 3: biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải
quyết những vấn đề quen thuộc, tương tự trong học tập, cuộc sống;
- Mức 4: vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học để giải
quyết vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập, cuộc sống một
cách linh hoạt;
d) Bài kiểm tra được giáo viên sửa lỗi, nhận
xét, cho điểm theo thang 10 điểm, không cho điểm 0, không cho điểm thập phân và
được trả lại cho học sinh. Điểm của bài kiểm tra định kì không dùng để so sánh
học sinh này với học sinh khác. Nếu kết quả bài kiểm tra cuối học kì I và cuối năm
học bất thường so với đánh giá thường xuyên, giáo viên đề xuất với nhà trường
có thể cho học sinh làm bài kiểm tra khác để đánh giá đúng kết quả học tập của
học sinh.
3. Đánh giá định kì về năng
lực, phẩm chất
Vào giữa học kì I, cuối học kì
I, giữa học kì II và cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm căn cứ vào các biểu hiện
liên quan đến nhận thức, kĩ năng, thái độ trong quá trình đánh giá thường xuyên
về sự hình thành và phát triển từng năng lực, phẩm chất của mỗi học sinh, tổng
hợp theo các mức sau:
a) Tốt: đáp ứng tốt yêu cầu
giáo dục, biểu hiện rõ và thường xuyên;
b) Đạt: đáp
ứng được yêu cầu giáo dục, biểu hiện nhưng chưa thường xuyên;
c) Cần cố
gắng: chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu giáo dục, biểu hiện chưa rõ.”
5. Sửa đổi, bổ sung Điều 12 như sau:
“Điều 12. Đánh giá học sinh khuyết tật và học sinh học ở các lớp học linh
hoạt
Đánh giá học sinh khuyết
tật và học sinh học ở các lớp học linh hoạt bảo đảm quyền được chăm sóc và giáo
dục.
1. Học sinh khuyết tật học theo phương thức giáo dục hoà nhập được đánh
giá như đối với học sinh không khuyết tật có điều chỉnh yêu cầu hoặc theo yêu cầu
của kế hoạch giáo dục cá nhân.
2. Học sinh khuyết tật học theo phương thức giáo dục chuyên biệt được
đánh giá theo quy định dành cho giáo dục chuyên biệt hoặc theo yêu cầu của kế
hoạch giáo dục cá nhân.
3. Đối với học sinh học ở các lớp học linh hoạt: giáo viên căn cứ vào nhận
xét, đánh giá thường xuyên qua các buổi học tại lớp học linh hoạt và kết quả
đánh giá định kì môn Toán, môn Tiếng Việt được thực hiện theo quy định tại Điều
10 của Quy định này.”
6. Sửa
đổi, bổ sung tên Điều 13 và Điều 13 như sau:
a) Sửa đổi, bổ sung tên Điều 13 như sau:
“Điều 13. Hồ sơ đánh
giá và tổng hợp kết quả đánh giá”
b) Sửa đổi, bổ sung Điều 13 như sau:
“Điều 13. Hồ sơ đánh giá và tổng hợp kết quả đánh giá
1. Hồ sơ đánh giá gồm Học bạ và Bảng tổng hợp
kết quả đánh giá giáo dục của lớp.
2. Giữa học kì và cuối học kì, giáo viên ghi kết
quả đánh giá giáo dục của học sinh vào Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục
của lớp. Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của các lớp được lưu giữ tại
nhà trường theo quy định.
3. Cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm ghi kết
quả đánh giá giáo dục của học sinh vào Học bạ. Học bạ được nhà trường lưu giữ
trong suốt thời gian học sinh học tại trường, được giao cho học sinh khi hoàn
thành chương trình tiểu học hoặc đi học trường khác.”
7. Sửa đổi, bổ sung khoản
1 Điều 14 như sau:
“1. Xét hoàn thành chương
trình lớp học:
a) Học sinh được xác nhận
hoàn thành chương trình lớp học phải đạt các điều kiện sau:
- Đánh
giá định kì về học tập cuối năm học của từng môn học và hoạt động giáo dục: Hoàn
thành tốt hoặc Hoàn thành;
- Đánh
giá định kì về từng năng lực và phẩm chất cuối năm học: Tốt hoặc Đạt;
- Bài kiểm
tra định kì cuối năm học của các môn học đạt điểm 5 trở lên;
b) Đối
với học sinh chưa được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học, giáo viên lập
kế hoạch, hướng dẫn, giúp đỡ; đánh giá bổ sung để xét hoàn thành chương trình lớp
học;
c) Đối
với học sinh đã được hướng dẫn, giúp đỡ mà vẫn chưa đủ điều kiện hoàn thành
chương trình lớp học, tùy theo mức độ chưa hoàn thành ở các môn học, hoạt động
giáo dục, mức độ hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất, giáo viên
lập danh sách báo cáo hiệu trưởng xem xét, quyết định việc lên lớp hoặc ở lại lớp.”
8. Sửa
đổi, bổ sung Điều 15 như sau:
“Điều
15. Nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh
1.
Nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh nhằm đảm bảo tính khách quan và
trách nhiệm của giáo viên về kết quả đánh giá học sinh; giúp giáo viên nhận học
sinh vào năm học tiếp theo có đủ thông tin cần thiết để có kế hoạch, biện pháp
giáo dục hiệu quả.
2. Hiệu
trưởng chỉ đạo nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh:
a) Đối
với học sinh lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4: giáo viên chủ nhiệm trao đổi với giáo
viên sẽ nhận học sinh vào năm học tiếp theo về những nét nổi bật hoặc hạn chế của
học sinh, bàn giao hồ sơ đánh giá học sinh theo quy định tại khoản 1 Điều 13 của
Quy định này;
b) Đối
với học sinh lớp 5: tổ chuyên môn ra đề kiểm tra định kì cuối năm học cho cả khối;
tổ chức coi, chấm bài kiểm tra có sự tham gia của giáo viên trường trung học cơ
sở trên cùng địa bàn; giáo viên chủ nhiệm hoàn thiện hồ sơ đánh giá học sinh,
bàn giao cho nhà trường.
3. Trưởng phòng giáo dục và
đào tạo chỉ đạo các nhà trường trên cùng địa bàn tổ chức nghiệm thu, bàn giao
chất lượng giáo dục học sinh hoàn thành chương trình tiểu học lên lớp 6 phù hợp
với điều kiện của các nhà trường và địa phương.”
9. Sửa
đổi, bổ sung Điều 16 như sau:
“Điều 16. Khen thưởng
1. Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh:
a) Khen thưởng cuối năm học:
- Học sinh hoàn thành xuất sắc
các nội dung học tập và rèn luyện: kết quả đánh giá các môn học đạt Hoàn thành
tốt, các năng lực, phẩm chất đạt Tốt; bài kiểm tra định kì cuối năm học các môn
học đạt 9 điểm trở lên;
- Học sinh
có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc
về ít nhất một môn học hoặc ít nhất một năng lực, phẩm chất được giáo
viên giới thiệu và tập thể lớp công nhận;
b) Khen thưởng đột xuất: học sinh
có thành tích đột xuất trong năm học.
2. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường
xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.”
10. Sửa đổi, bổ sung Điều 17 như sau:
“Điều 17. Trách nhiệm của sở giáo dục và
đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo
1.
Giám đốc sở giáo dục và đào tạo chịu trách nhiệm:
a) Chỉ đạo trưởng phòng giáo dục và đào tạo tổ chức việc thực
hiện đánh giá học sinh tiểu học trên địa bàn; báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Giáo dục và Đào tạo;
b)
Hướng dẫn việc sử dụng Học bạ của học sinh.
2. Trưởng phòng giáo dục và đào tạo chỉ đạo hiệu trưởng tổ
chức việc thực hiện đánh giá, nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh
tiểu học trên địa bàn; báo cáo kết quả thực hiện về sở giáo dục và đào tạo.
3. Giám đốc sở giáo dục và đào tạo, trưởng phòng giáo dục
và đào tạo chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, giải quyết khó khăn, vướng mắc
trong quá trình thực hiện Thông tư này tại địa phương.”
11. Sửa đổi, bổ sung Điều 18 như sau:
“Điều 18.
Trách nhiệm của hiệu trưởng
1.
Chịu trách nhiệm chỉ đạo tổ chức, tuyên truyền thực hiện đánh giá học sinh theo
quy định tại Thông tư này; đảm bảo chất lượng đánh giá; báo cáo kết quả thực hiện
về phòng giáo dục và đào tạo.
2.
Tôn trọng quyền tự chủ của giáo viên trong việc thực hiện quy định đánh giá học
sinh.
3. Chỉ đạo việc ra đề kiểm tra định kì; xây dựng và thực
hiện kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ học sinh; nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo
dục học sinh; xác nhận kết quả đánh giá học sinh cuối năm học; xét lên lớp; quản lí
hồ sơ đánh giá học sinh.
4. Giải trình, giải quyết thắc mắc, kiến nghị về đánh giá
học sinh trong phạm vi và quyền hạn của hiệu trưởng.”
12. Sửa đổi, bổ sung Điều 19 như sau:
“Điều 19. Trách nhiệm của giáo viên
1.
Giáo viên chủ nhiệm:
a)
Chịu trách nhiệm chính trong việc đánh giá học sinh, kết quả giáo dục học sinh
trong lớp; hoàn thành hồ sơ đánh giá học sinh theo quy định; nghiệm thu, bàn
giao chất lượng giáo dục học sinh;
b)
Thông báo riêng cho cha mẹ học sinh về kết quả đánh giá quá trình học tập, rèn
luyện của mỗi học sinh;
c)
Hướng dẫn học sinh tự nhận xét và tham gia nhận xét bạn, nhóm bạn. Tuyên truyền
cho cha mẹ học sinh về nội dung và cách thức đánh giá theo quy định tại Thông
tư này; phối hợp và hướng dẫn cha mẹ học sinh tham gia vào quá trình đánh giá.
2. Giáo viên không làm công tác chủ nhiệm:
a) Chịu trách nhiệm đánh giá quá trình học tập, rèn luyện
và kết quả học tập của học sinh đối với môn học, hoạt động giáo dục theo quy định;
b) Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên cùng lớp,
cha mẹ học sinh thực hiện việc đánh giá học sinh; hoàn thành hồ sơ đánh giá học
sinh; nghiệm thu chất lượng giáo dục học sinh;
c)
Hướng dẫn học sinh tự nhận xét và tham gia nhận xét bạn, nhóm bạn.
3. Giáo viên theo dõi sự tiến bộ của học sinh, ghi chép
những lưu ý với học sinh có nội dung chưa hoàn thành hoặc có khả năng vượt trội.
Trong trường hợp cần thiết, giáo viên thông báo riêng cho cha mẹ học sinh về kết
quả đánh giá của mỗi học sinh.”
13. Sửa đổi, bổ sung Điều 20 như sau:
“Điều 20. Quyền và trách nhiệm của học sinh
1. Được nêu ý kiến và nhận sự hướng dẫn,
giải thích của giáo viên, hiệu trưởng về kết quả đánh giá.
2. Tự nhận xét và tham gia nhận xét bạn, nhóm bạn
theo hướng dẫn của giáo viên.”
Điều 2. Bãi bỏ và thay đổi từ ngữ
1.
Bãi bỏ khoản 3 Điều 5, Điều 7, Điều
8, Điều 9 và Điều 11.
2. Thay
đổi cụm từ “đánh giá” thành “nhận xét” tại khoản 2 Điều 3.
Điều 3. Trách nhiệm tổ chức thực hiện
Chánh Văn phòng, Vụ
trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng
giáo dục, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giám
đốc các sở giáo dục và đào tạo chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này.
Điều 4. Hiệu lực thi hành
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 06 tháng 11 năm 2016.